ดงตาล กับ ชายหาดที่หายไป

Beach Lover เคยพาสำรวจอ่าวดงตาลเมื่อสองปีก่อนไปแล้วจากโพส https://beachlover.net/อ่าวดงตาล-ถูกขลิบ/ และ https://beachlover.net/รื้อกำแพง-อ่าวดงตาล/ โดยในเวลานั้นพื้นที่หาดดงตาลทางทิศตะวันออกติดกับหัวเขายังคงเป็นหาดทรายธรรมชาติ และถูกเปิดเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าใช้พื้นที่ได้แบบจำกัดเวลา

วันนี้ Beach Lover ได้สำรวจพื้นที่นี้อีกครั้ง แต่ครั้งนี้พบว่าพื้นที่หาดทรายที่เคยนำเสนอไปในโพสก่อนหน้านี้ถูกปิดพื้นที่เพื่องานก่อสร้างกำแพงกันคลื่นแบบขั้นบันได โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง

ป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ กำแพงกันคลื่นแบบขั้นบันได โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง (ภาพเมื่อ: 27ส.ค.2565)

พื้นที่นี้กำลังก่อสร้างกำแพงกันคลื่นแบบขั้นบันได พร้อมงานปรับภูมิทัศน์ ระยะทาง 808 เมตร ด้วยงบประมาณ 134.9 ล้านบาท โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี

ที่มา: ระบบข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐ

จากการเดินสำรวจพบว่า มีการนำผ้าตาข่ายมาขึงเพื่อปิดพื้นที่ก่อสร้างเกือบตลอดทั้งแนว ตั้งแต่แนวกำแพงหินเรียงตัวเดิมถัดเรื่อยไปทางทิศตะวันออกของหาดทางฝั่งหัวเขาระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร และพบว่ามีการตอกเข็มจนครบระยะทางก่อสร้างแล้ว

ภาพเมื่อ: 27ส.ค.2565
ภาพเมื่อ: 27ส.ค.2565

จากภาพพบว่า เสาเข็มต้นนอกสุดนั้นยื่นล้ำลงไปในทะเลค่อนข้างมาก และเป็นพื้นที่ที่ระดับน้ำทะเลท่วมถึง หมายความว่ากำแพงนี้ทับลงไปบนพื้นที่ชายหาดอย่างแน่นอน เมื่อกำแพงนี้แล้วเสร็จ ชายหาดบางส่วนจะหายไปอย่างน้อยก็เท่ากับความกว้างของกำแพงนี้ ยังไม่รวมถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นด้านหน้ากำแพงที่อาจส่งผลให้เมื่อเวลาผ่านไปชายหาดจะหดหายไปเพิ่มขึ้นอีก

จากการเดินสำรวจ ยังพบว่าบริเวณจุดเริ่มต้นโครงการได้เห็นการขึ้นรูปของแนวขั้นบันไดบ้างแล้ว

ภาพเมื่อ: 27ส.ค.2565
ภาพเมื่อ: 27ส.ค.2565

เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จ อ่าวดงตาลระยะทางกว่า 3.5 กิโลเมตรนี้ จะถูกขลิบด้วยกำแพงกันคลื่นตลอดทั้งแนว เมื่อนั้น “อ่าวดงตาล” ชายหาดเลื่องชื่อสำหรับกีฬาทางน้ำคงเหลือเพียงตำนาน