ปริมาณทรายที่ใช้เติมชายหาด ต้องประเมินจากสิ่งใดบ้าง

Beach Lover ได้นำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับงานเติมทรายชายหาดไปแล้วหลายโพส ติดตามได้จาก Icon serch มุมขวาบน โดยค้นหาคำว่า “เติมทรายชายหาด” “พัทยา” “จอมเทียน” เป็นต้น รวมถึงความรู้เบื้องต้นที่เกี่ยวกับงานเติมทรายชายหาดสามารถสืบค้นได้จาก

การเติมทรายชายหาดเพื่อป้องกันชายฝั่งทะเล https://beachlover.net/การเติมทรายชายหาดเพื่อ/

งานเติมทรายชายหาด อยู่ตรงไหนกันบ้าง https://beachlover.net/งานเติมทรายชายหาด-อยู่ต/

การคำนวณปริมาณทรายที่ใช้ในการเติมชายหาดนั้นเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและต้องอาศัยข้อมูลจากหลายแหล่งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของชายหาดแต่ละแห่ง

  1. ประเมินสภาพพื้นที่ชายหาด: การประเมินสภาพพื้นที่ชายหาดอย่างละเอียด ซึ่งรวมถึงการสำรวจความลาดชันของชายหาด รูปร่างของชายหาด ระดับน้ำทะเล ทิศทางคลื่นและกระแสน้ำ รวมถึงการศึกษาประวัติการกัดเซาะชายฝั่งในอดีต เพื่อคาดการณ์การสูญเสียทรายในอนาคต นอกจากนี้ยังต้องกำหนดวัตถุประสงค์ของการเติมทรายอย่างชัดเจน เช่น เพื่อป้องกันการกัดเซาะ เพิ่มพื้นที่ชายหาด หรือฟื้นฟูระบบนิเวศ
    • ศึกษาสภาพปัจจุบันของชายหาด เช่น ความลาดชันของชายหาด, รูปร่างของชายหาด, ระดับน้ำทะเล, ทิศทางคลื่นและกระแสน้ำ
    • ประเมินอัตราการกัดเซาะชายฝั่งในอดีต เพื่อคาดการณ์การสูญเสียทรายในอนาคต
    • กำหนดวัตถุประสงค์ของการเติมทราย เช่น เพื่อป้องกันการกัดเซาะ, เพิ่มพื้นที่ชายหาด, ฟื้นฟูระบบนิเวศ
  2. ออกแบบพื้นที่ชายหาดที่ต้องการ: การออกแบบพื้นที่ชายหาดที่ต้องการหลังเติมทราย โดยกำหนดขนาดและรูปร่างของชายหาดใหม่ และคำนวณปริมาตรทรายที่ต้องการเติมโดยพิจารณาจากความแตกต่างระหว่างสภาพปัจจุบันและสภาพที่ต้องการ ในขั้นตอนนี้ การเลือกชนิดทรายที่เหมาะสมก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยต้องพิจารณาขนาดเม็ดทราย สี และคุณสมบัติอื่นๆ ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของชายหาดนั้นๆ ตัวอย่างเช่น หากชายหาดมีคลื่นแรง อาจต้องเลือกทรายที่มีขนาดเม็ดใหญ่กว่าเพื่อป้องกันการพัดพาของทราย
    • กำหนดขนาดและรูปร่างของชายหาดที่ต้องการหลังเติมทราย
    • คำนวณปริมาตรทรายที่ต้องการเติม โดยพิจารณาจากความแตกต่างระหว่างสภาพปัจจุบันและสภาพที่ต้องการ
    • เลือกชนิดทรายที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากขนาดเม็ดทราย, สี, และคุณสมบัติอื่นๆ ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม
  3. คำนวณปริมาณทรายเผื่อการสูญเสีย: การคำนวณปริมาณทรายเผื่อการสูญเสีย ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เนื่องจากชายหาดที่เติมทรายใหม่มักจะถูกกัดเซาะตามธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีพายุหรือมรสุม การคำนวณปริมาณทรายเผื่อการสูญเสียจะใช้ข้อมูลอัตราการกัดเซาะในอดีตและแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ เพื่อประเมินปริมาณทรายที่คาดว่าจะสูญเสียไปในอนาคต และเพิ่มปริมาณทรายส่วนนี้ลงในปริมาณทรายที่ต้องการเติม
    • คำนวณปริมาณทรายที่คาดว่าจะสูญเสียไปเนื่องจากการกัดเซาะในอนาคต โดยใช้ข้อมูลอัตราการกัดเซาะในอดีตและแบบจำลองทางคณิตศาสตร์
    • เพิ่มปริมาณทรายเผื่อการสูญเสียลงในปริมาณทรายที่ต้องการเติม
  4. พิจารณาปัจจัยอื่นๆ: การพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจรวมถึงผลกระทบต่อสัตว์ทะเล พืชชายหาด และคุณภาพน้ำ นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เช่น ต้นทุนการขนส่งทราย ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และผลประโยชน์ทางการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะได้รับจากการเติมทราย
    • ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ผลกระทบต่อสัตว์ทะเล, พืชชายหาด, และคุณภาพน้ำ
    • ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เช่น ต้นทุนการขนส่งทราย, ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา, และผลประโยชน์ทางการท่องเที่ยว
ชายหาดจอมเทียน จ.ชลบุรี หลังการเติมทราย

ตัวอย่างการคำนวณอย่างง่าย:

ตัวอย่างเช่น หากต้องการเติมทรายให้ชายหาดที่มีความยาว 500 เมตร เพิ่มความกว้าง 20 เมตร และความหนาของทราย 1.5 เมตร ปริมาตรทรายที่ต้องการเบื้องต้นคือ 15,000 ลูกบาศก์เมตร แต่หากจากการศึกษาพบว่าชายหาดนี้มีอัตราการกัดเซาะเฉลี่ย 0.5 เมตรต่อปี อาจต้องเพิ่มปริมาณทรายเผื่อการสูญเสียอีก 3,750 ลูกบาศก์เมตรสำหรับ 5 ปีข้างหน้า ทำให้ปริมาณทรายที่ต้องใช้ทั้งหมดเป็น 18,750 ลูกบาศก์เมตร

นี่เป็นเพียงตัวอย่างการคำนวณอย่างง่าย ในทางปฏิบัติ การคำนวณจะซับซ้อนกว่านี้มาก และต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชายฝั่งทะเล

รูปตัดชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี หลังการเติมทราย (ที่มา:กรมเจ้าท่า)

การคำนวณปริมาณทรายที่ใช้ในการเติมชายหาดจึงไม่ใช่เพียงแค่การคำนวณปริมาตรของพื้นที่ที่ต้องการเติม แต่ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้การเติมทรายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน