อ่างเก็บน้ำ ณ หาดสวนสน บ้านเพ ?!?

Beach Lover ได้เคยพาชมสภาพชายหาดสวนสน บ้านเพ จ.ระยอง ไปแล้วเมื่อปีก่อน ติดตามได้จาก https://beachlover.net/ปรักหักพัง-หาดสวนสน/

ผ่านมาแล้วกว่า 1 ปีครึ่ง ซากปรักหักพังของพื้นที่ด้านหลังกำแพงกันคลื่นแบบแนวดิ่งนี้ยังคงปรากฏชัด มีสภาพตามรูป

ภาพเมื่อ: 8 ธ.ค.2564

คาดว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบได้นำซากวัสดุก่อสร้างจากที่อื่นมาถมทับพื้นที่ด้านหลังกำแพงที่เกิดเป็นโพรงขนาดใหญ่จากคลื่นที่วิ่งเข้าปะทะและข้ามสันกำแพงมาก่อให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่ด้านหลัง

ภาพเมื่อ: 8 ธ.ค.2564

ซากที่พบนี้ระเกะระกะและเป็นอันตรายต่อประชาชนผู้เข้ามาใช้พื้นที่นี้เป็นอย่างยิ่ง พบแท่งเหล็กโผล่ออกมาหลายจุด การเดินไปมาบริเวณนี้ก็ทำได้ยากและพบเห็นอุบัติเหตุหลายรายที่เดินเหยียบแผ่นพื้นและสะดุดหกล้ม ไม่ว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบคิดว่าจะดำเนินการแก้ไขด้วยวิธีใดก็ตาม สิ่งที่ควรคำนึงถึงอย่างยิ่งยวดคือความปลอดภัยของประชาชน หากมาตรการแก้ไขกำลังจะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้ อาจใช้วิธีนำเชือกมากั้นพื้นที่ไว้ก่อน หรือหากยังคิดหนทางแก้ไขไม่ได้ ควรนำซากปรักหักพังนี้ออกไปจากพื้นที่ แล้วนำดินทรายมาถมเพื่อปรับพื้นที่ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างปลอดภัย

สิ่งที่สังเกตได้ชัดเจนจากภาพถ่ายยามทะเลสงบปราศจากคลื่นลมนี้คือ สันของกำแพงกันคลื่นแทบไม่ต่างอะไรกับสันหรือขอบของอ่างหรือสระเก็บกักน้ำเลย

ยามน้ำขึ้นและชายหาดด้านหน้ากำแพงหดหายไป ดูเผินๆทะเลก็ไม่ต่างอะไรกับน้ำในอ่างเก็บน้ำ และสันของกำแพงป้องกันชายฝั่งก็แทบไม่ต่างอะไรกับสันขอบของอ่างเก็บน้ำเช่นเดียวกัน