หาดริ้น หลัง Full moon party

Beach Lover พาสำรวจสภาพชายหาดริ้น หาดชื่อดังแห่งเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี หลังงาน Full moon party ในคืนวันที่ 11 ตุลาคม 2565 (สามารถเช็คตารางการจัดงานได้ที่ https://fullmoonparty-thailand.com)

ฟูลมูนปาร์ตี้บนเกาะพะงันเริ่มต้นขึ้นเมื่อราว 30 ปีก่อน จากกลุ่มนักท่องเที่ยวไม่กี่คนที่หลบหนีความวุ่นวายของเกาะสมุยมายังชายหาดที่เงียบสงบกว่า แต่งานปาร์ตี้นี้ก็ค่อย ๆ ขยายวงกว้างขึ้น จนกลายเป็นเทศกาลใหญ่ โดยมีซุ้มของดีเจคอยเปิดเพลงให้ความบันเทิงเป็นแนวยาวไปจนสุดชายหาด มีเหล้าถังหรือ “บักเก็ต”นานาชนิดจำหน่าย และมีนักท่องเที่ยวแน่นขนัด มีตำนานที่กล่าวขานถึงต้นกำเนิดของฟูลมูนปาร์ตี้อยู่หลายแนว หนึ่งในนั้นเล่าว่า นักเดินทางบางกลุ่มเกิดรู้สึกเบื่อหน่ายเกาะสมุย ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่กำลังถูกพัฒนาให้ทันสมัยขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงได้พากันนั่งเรือข้ามมายังเกาะพะงันในปี 1988  ตำนานที่เล่าขานกันบางกระแสบอกว่า ฟูลมูนปาร์ตี้ถูกจัดขึ้นครั้งแรกที่พาราไดซ์บังกะโล ของนายสุทธิ เกื้อสกุล ซึ่งตั้งอยู่สุดหาดริ้นทางทิศใต้ เมื่อปี 1988 เช่นกัน ฟูลมูนปาร์ตี้ยังมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของเกาะพะงันด้วย เนื่องจากสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนได้ถึงปีละกว่าหนึ่งล้านคน สร้างงานหลายพันตำแหน่งและอุดหนุนธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมาก (https://www.bbc.com/thai/international-54477184)

ภาพเมื่อ 12 ตุลาคม 2565

หาดริ้นตั้งอยู่ทางใต้ของเกาะ โดยเป็นหาดด้านทิศตะวันออกของเกาะพะงัน วางตัวในแนวเหนือ-ใต้ มีความยาวตามแนวชายหาดประมาณ 680 เมตร ความกว้างชายหาดประมาณ 22 เมตร พอๆกันตลอดทั้งแนวชายหาด มีร้านอาหารและที่พักตลอดทั้งแนวชายหาด นอกจากนั้นยังมีการตั้งร้านชั่วคราวขายเครื่องดื่มกันบนชายหาดในคืนวันจัดงานอย่างเนืองแน่น ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำยาวไปจนถึงเกือบรุ่งเช้า เรียกได้ว่าเป็นคืนที่มีแต่แสงสีเสียงโดยผู้คนแถบหาดริ้นจะไม่หลับใหล เราอาจพบเห็นนักท่องเที่ยวที่ยังคงนอนพักค้างกันริมชายหาดจำนวนมากในช่วงเช้าถึงสายๆของวันรุ่งขึ้น

ภาพเมื่อ 12 ตุลาคม 2565

งาน Full moon party เป็นการรวมตัวกันของผู้คนจำนวนมาก หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะก่อให้เกิดขยะจำนวนมากเช่นเดียวกัน ท้องถิ่นเองได้ตระหนักถึงปัญหาเรื่องนี้โดยในช่วงสายๆของวันรุ่งขึ้นก็ได้ทำการเก็บขยะและปรับสภาพชายหาดให้เข้าสู่สภาพเดิมโดยเร็ว แม้กระนั้นก็ยังคงพบเห็นการตกค้างของสิ่งปฏิกูลโดยเฉพาะภาชนะบรรจุเครื่องดื่มจำนวนมาก รวมถึงหลอดพลาสติก เศษลูกโป่ง กระจายอยู่เต็มชายหาด ซึ่งหากจัดการได้ไม่ดีก็อาจถูกคลื่นซัดลอยลงไปกลายเป็นขยะทะเลในที่สุด

ภาพเมื่อ 12 ตุลาคม 2565
ภาพเมื่อ 12 ตุลาคม 2565
ภาพเมื่อ 12 ตุลาคม 2565
ภาพเมื่อ 12 ตุลาคม 2565

ทรายบนหาดริ้นนั้นมีความขาวและละเอียดกว่าอีกหลายๆที่บนเกาะพะงันอย่างเห็นได้ชัด หากจัดการปัญหาขยะรวมถึงของเสียอื่นๆหลังการจัดงานได้ หาดริ้นจะไม่ได้เป็นเพียงหาดที่ผู้คนนึกถึงเมื่ออยาก Party อยาก Drink อยาก Dance เพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นหาดที่นักท่องเที่ยวจะประทับใจในความสวยงามของชายหาดเชิงกายภาพด้วย

ภาพเมื่อ 12 ตุลาคม 2565